Từng bước đi tới thảnh thơi...
1.“Bí mật của hạnh phúc không phải là ở trong tay một đấng quyền năng
nào, cũng không phải ở ngoại giới, mà ở trong chính ta, trong chính cái nhìn
của ta”.
2. “Con
người xưa nay chịu khổ đau vì tự giam hãm mình trong cái nhìn hữu ngã, chấp
trước mọi hiện hữu đều có tự ngã. Do thấy hiện hữu có tự ngã mà lòng dấy khởi
lên tham lam, sân hận, tà kiến, sợ hãi, kiêu mạn, thị phi... làm nên dòng cuồng
lưu sanh tử, và con người tự nhận mình chìm trong ấy”.
3. “Kinh
nghiệm sống phát biểu rằng người khác phái không trói buộc người nhìn, mà chính
cái nhìn của người nhìn trói buộc họ, đưa đẩy đến tình trạng ‘ngồi tù trong đáy
mắt’ ai”.
4. “Một
cách thật tổng quát, một đường hướng giáo dục quan tâm nhiều đến tinh thần giáo
dục sáng tạo là một đường hướng giáo dục tốt, nhân bản. Nhấn mạnh tinh thần
sáng tạo là nhấn mạnh tinh thần tự tri, tự trách nhiệm, tự chủ, tự tín, tự
hướng dẫn tinh thần độc lập..., những tinh thần giáo dục con người trở về chính
mình”.
5. “Nếu
hiểu đạo đức đồng nghĩa với hạnh phúc thì đạo đức của Phật giáo là con đường
sống đạo đức của một nếp sống đem lại an lạc, hạnh phúc cho mỗi người, mỗi loài
chúng sinh. Nếp sống đó đã được Đức Phật giáo dục, xây dựng trên căn bản hiếu
hạnh và lòng từ bi, vô ngã, vị tha (bố thí và trì giới) mà nói gọn là tình người
đích thực, không lạc vào một hư tưởng nào”.
6. “Con
đường sống đạo đức là con đường dẫn tới hạnh phúc cho mình và người trong từng
bước đi, hay chính đạo đức ấy là hạnh phúc”.
7. “Nói
đến giáo dục là nói đến niềm tin căn bản của nó, cái niềm tin mở hướng phát
triển muôn thuở cho giáo dục, tin tưởng rằng trong con người có khả năng gần
như vô tận, có thể tiếp thu nhiều kiến thức và có thể điều chỉnh mọi lệch lạc
của tâm lý, vật lý, sinh lý và tư duy của tự thân”.
8. “Sống
có nghĩa là sống với hiện tại, sống vào hiện tại, hay nói cách khác, chỉ có
hiện tại là sống. Sống ngay với hiện tại là tinh thần thiết thực. Than thở,
tiếc nuối quá khứ, hay mơ ước tương lai, chẳng những để mình rơi vào chỗ phi
thực mà còn để mình vướng mắc vào rối loạn tâm lý, khổ đau, và đánh mất hiện
tại đang là cái hiện tại sống động, mới mẻ đầy sáng tạo, đầy nghĩa sống, và có
thể hiện tại trở thành vĩnh cửu nếu mình biết nhiếp phục cái tâm chấp ngã
tướng”.
9. “Do
vì cái nhìn về con người, thế giới, giá trị, và hạnh phúc khác nhau mà có sự
khác biệt về cội nguồn đạo đức và chuẩn mực đạo đức”.
10. “Ngay
cả khi con người đang ở trong hạnh phúc, nỗi lo sợ vô thường xảy đến cũng đủ
gây đau nhức tâm thức con người”.
11. “Công
phu thiền định là công phu đi thẳng vào nguồn an lạc, hạnh phúc ngay trong hiện
tại và tại đây, sống với từng hơi thở hạnh phúc”.
12. “Ở
cuối đường vào hạnh phúc miên viễn cái nhìn và hạnh phúc là một, con đường là
đích đến”.
13. “Điểm
khác biệt rất đặc biệt giữa Phật giáo và các tôn giáo triết thuyết khác, và
chính là điểm đặc biệt của nếp sống đạo đức Phật giáo tự giác tự nguyện vắng
bóng tất cả mọi mệnh lệnh, mọi tín điều, mọi giáo điều, mọi sức ép”.
14. “Với
ai mà tu giữ ý thức được thanh tịnh, giác tỉnh thì hẳn nhiên người ấy có giới
thể được tròn đầy”.
15. “Giữ
giới là giữ gìn nguồn an lạc hạnh phúc ấy; phạm giới là gây tổn hại đến nguồn
an lạc, hạnh phúc ấy”.
16.
“Giới không phải dành riêng cho hàng xuất gia hay chỉ dành riêng cho hàng Phật
tử tại gia, cũng không phải chỉ dành riêng cho những người lớn tuổi mà là chung
cho tất cả mọi người trong mọi lứa tuổi, cho những ai muốn sống đem lại an lạc,
hạnh phúc cho mình và người trong hiện tại và trong cả tương lai”.
17. “Nếu
hạnh phúc là đối tượng mà nhân loại mãi đi tìm, thì hẳn đúng Giới là những gì
mà nhân loại cần nắm giữ trên đường đi đến hạnh phúc ấy. Đã đến lúc con người
cần loại bỏ hết thảy ngộ nhận về Giới của giáo lý Phật giáo để tiến lại gần hơn
với Giới và nắm giữ Giới thân ái như nắm giữ hạnh phúc của mình”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét